top of page
Search

ทำไมต้องทองเหลือง


ทองเหลือง (Brass)

เป็นโลหะที่เกิดจากการผสมระหว่างทองแดงกับสังกะสี จะมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป โดยปริมาณของสังกะสีที่ผสมได้แปรเปลี่ยนอยู่ที่ประมาณ 5-45% ในการค้นพบทองเหลืองในยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีการนำทองเหลืองมาใช้ในยุคสำริด เรียกได้ว่าเป็นโลหะที่แข็งแกร่งที่สุดในยุคนั้น ในตำนานที่ชื่อว่า “โอริคัลคุม” ซึ่งเป็นคำศัพท์ภาษาละตินที่มาจากภาษากรีก แปลว่า “ทองเหลือง” นั่นเอง


ลักษณะของทองเหลือง

ทองเหลืองเป็นโลหะที่มีสีเหลือง มีบางส่วนที่คล้ายกับทองคำอย่างมาก มีคุณสมบัติในการต่อต้านการเกิดสนิมได้เป็นอย่างดี จึงมักจะมีการนำทองเหลืองมาทำเป็นเครื่องประดับตกแต่งในบ้านเรือนและเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ สำหรับการค้นพบทองเหลืองนั้น ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์มีการนำเอาทองแดงมาหลอมละลายกับแร่คาลาไมน์ เพื่อดูดเอาสังกะสีออกมาแล้วผสมเข้ากับทองแดงจนกลายมาเป็นทองเหลืองในที่สุด


คุณสมบัติเชิงกลของทองเหลือง

ทองเหลืองก็คือโลหะที่มีการผสมระหว่างทองแดงกับสังกะสี เพราะสังกะสีสามารถละลายทองแดงได้ ปริมาณของสังกะสีที่ใส่ลงไปในทองแดงจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ผลิตที่นำไปใช้งาน โดยทองเหลืองที่ได้จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว แต่คุณสมบัติหลักของทองเหลืองคือ สามารถทนต่อการกัดกร่อนและสภาพอากาศได้ดี มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อรอยขีดข่วนได้อย่างดีเยี่ยม


ข้อดีของทองเหลืองต่ออุตสาหกรรม

ผลิตภัณฑ์ทองเหลือง สามารถนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมได้อย่างแพร่หลาย โดยนำมาประกอบกับเครื่องจักรที่เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิตได้เป็นอย่างดี เช่น การผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์และอุปกรณ์สำคัญอื่นๆ อีกมากมาย ทองเหลืองจึงมีบทบาทสำคัญในภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างมากทั้งสามารถสร้างรายได้ให้กับภาคอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี


ทองเหลืองกับสิ่งแวดล้อม

ใครที่กังวลว่าทองเหลืองจะเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมนั้นบอกเลยว่าไม่ เพราะทองเหลืองมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมค่อนข้างสูง โดยถูกผลิตขึ้นมาด้วยกระบวนการที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และยังสามารถใช้งานควบคู่กับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทองเหลืองยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไม่สูญเปล่า โดยนำทองเหลืองมาหลอมและขึ้นรูปใหม่ก็สามารถกลับมาใช้งานได้ในครั้งต่อไป นอกจากนี้ทองเหลืองก็เป็นตัวช่วยที่ดีในเรื่องของสุขภาพ โดยการนำมาผลิตเป็นมือจับทองเหลืองหรือราวบันได เชื้อโรคหรือแบคทีเรียก็ไม่สามารถเกาะติดอาศัยอยู่ได้

จึงมั่นใจได้ว่าทุกครั้งที่ต้องสัมผัสมือจับทองเหลืองหรือราวบันได จะไม่มีเชื้อโรคร้ายเกาะติดอยู่ให้ต้องกังวลใจได้อย่างแน่นอน


นอกจากนี้ทองเหลืองยังสามารถนำมาทำให้มีสีสันและรูปทรงต่างๆ ที่สวยงามได้ตามต้องการอีกด้วย แถมยังให้ความรู้สึกอบอุ่นและสามารถคงความแข็งแกร่งไว้ได้เป็นอย่างดี จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมทองเหลืองจึงเป็นที่นิยมและมักจะถูกนำมาใช้งานสถาปัตยกรรมและมัณฑนศิลป์บ่อยๆ


ธาตุต่างๆ ที่อยู่ในทองเหลือง


  • นิกเกิล จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานต่อการกัดกร่อน จึงทำให้ทองเหลืองมีคุณสมบัติที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น นำมาใช้ในงานที่ต้องการคุณสมบัติต้านการกัดกร่อนได้ดี เมื่อผสมนิกเกิลให้เท่ากับปริมาณของสังกะสี ก็จะทำให้ทองเหลืองเปลี่ยนเป็นสีขาวเหมือนเงิน จึงถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า นิกเกิลเงิน

  • เหล็กและแมงกานีส มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับทองเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะนิยมผสมเข้าไปในทองเหลืองประเภททองเหลืองต้านแรงดึงสูง

  • ตะกั่ว ไม่มีส่วนผสมที่ตั้งใจใส่เข้าไปในทองเหลืองโดยตรง แต่อาจติดมาจากสังกะสีโดยไม่รู้นั่นเอง ซึ่งตะกั่วนั้นก็จะมีคุณสมบัติในการช่วยให้การไหลตัวของน้ำโลหะดีขึ้นทั้งมีความต้านทานแรงดึง มีความเหนียวเหมาะกับการขึ้นรูป

  • อะลูมิเนียม จะช่วยเพิ่มความสามารถในการต้านทานต่อการกัดกร่อนให้กับทองเหลืองและช่วยลดการสูญเสียโลหะสังกะสีในการหลอมได้เป็นอย่างดี

  • ดีบุก ช่วยเพิ่มความต้านทานต่อการกัดกร่อนและสามารถต้านทางแรงดึงได้มากขึ้น


ทองเหลือง

เป็นโลหะที่มีความแข็งแกร่งและสามารถต้านทานต่อการกัดกร่อนได้ดี ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงทำให้ทองเหลืองได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิต จะเห็นได้ว่าทองเหลืองเป็นโลหะที่มีความสำคัญและมีบทบาทต่อวงการการผลิตมากเลยทีเดียว

100 views0 comments
bottom of page