top of page
Search

9 วิธีรู้ทันกันขโมยขึ้นบ้าน



ขโมยขึ้นบ้านเป็นภัยเงียบใกล้ตัวทุกคน บางคนก็เคยถูกขโมยงัดบ้าน จนทำให้เสียหายมาแล้ว บางคนหนักถึงขั้นเสียของมีค่า วันนี้เรามีวิธีรู้ทันป้องกันขโมยขึ้นบ้าน เพราะถึงคุณจะไม่อยู่บ้าน ก็รับมือขโมยขึ้นบ้านได้แน่นอน


1. ล็อคประตูและหน้าต่างให้สนิท

ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ควรล็อคประตูและหน้าต่างทุกบานให้ดีเสียก่อน แนะนำให้ใช้เป็นกุญแจระบบล็อก และมือจับก้านโยกมาติดที่บานประตูทั้งในบ้านและนอกบ้าน เพราะมือจับก้านโยกนั้นยากต่อการงัดแงะ เพื่อช่วยป้องกันขโมยขึ้นบ้าน แต่ถ้าบ้านไหนใช้ประตูบานเลื่อน ก็ให้หาไม้มาวางในล่องรางบานนั้น

จะช่วยป้องกันขโมยได้อีกชั้นหนึ่ง เพราะประตูบานเลื่อนจะงัดเข้ามาง่ายที่สุด ส่วนหน้าต่างบ้านควรใช้กระจกนิรภัย หรือ Glass block เพื่อป้องกันการทุบกระจกจากด้านนอก


2. เก็บของมีค่าให้พ้นสายตา

การวางของมีค่าให้ขโมยเห็น ขโมยจะพยายามบุกรุกเข้ามาในบ้าน อย่าวางของมีค่าโชว์ไว้ และตู้เซฟก็ต้องเก็บให้มิดชิดด้วย หรือซ่อนของมีค่าตามจุดต่างๆ

ภายในบ้านก็น่าสนใจ เพราะถึงขโมยเข้ามาบ้านคุณได้ก็หาของมีค่าไม่เจอ และซ่อนของมีค่าไว้นอกบ้าน


3. พกกุญแจบ้านติดตัวไว้

หลายคนมักชอบทิ้งกุญแจตามจุดต่างๆ บริเวณนอกบ้าน เพราะกลัวจะทำกุญแจหาย แต่มองในมุมกลับกัน ถ้ากุญแจคุณหายคุณยังเรียกช่างมาเปิดให้ได้แต่ถ้าขโมยสวมรอยแอบหยิบกุญแจบ้านคุณแล้วยกเค้าของคุณไปหมดล่ะ ฉะนั้นควรทิ้งกุญแจบ้านไว้ข้างนอกควรเก็บไว้กับตัวปลอดภัย


4. ติดสัญญาณกันขโมย

แม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามาแต่การติดตั้งระบบสัญญาณกันขโมยไว้ ก็จะช่วยป้องกันขโมยได้ดี ซึ่งระบบเซ็นเซอร์จะส่งเสียงเตือน กรณีมีคนบุกรุกเข้ามางัดบ้านคุณก็จะรู้ตัวทันที หรือบางรุ่นหากคุณไม่อยู่บ้าน เสียงสัญญาณนี้ก็เตือนเข้ามือถือคุณอีกด้วย อาจจะทำให้ขโมยตกใจและหนีออกไปในที่สุด  


5. ติดเหล็กดัดยิ่งดี

หากบ้านคุณไม่มีประตูหรือหน้าต่างนิรภัย เพียงคุณติดตั้งเหล็กดัด ก็จะช่วยถ่วงเวลาขโมยในการงัดเเงะเข้ามา ซึ่งเหล็กดัดก็มีลวดลายให้เลือกมากมาย

แถมยังช่วยให้บ้านคุณปลอดภัยจากขโมยได้อีกด้วย ควรเลือกเหล็กดัดที่สามารถเปิดได้ง่ายจากด้านใน เผื่อเกิดเหตุไฟไหม้ฉุกเฉินจะได้หนีทัน


6. ติดกล้องวงจรปิด

มีสัญญาณกันขโมยแล้ว ก็อย่าลืมติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วย มันจะช่วยเป็นหูเป็นตาในเวลาที่คุณไม่อยู่บ้าน ซึ่งกล้องวงจรปิดจะคอยจับภาพ และบันทึกความเคลื่อนไหว หากขโมยเห็นว่าบ้านคุณมีกล้องวงจรปิด ก็จะไม่กล้าเข้ามาในบ้าน ยิ่งใครไม่ค่อยอยู่บ้าน หรือเดินทางต่างจังหวัดบ่อย ก็ควรติดกล้องวงจรปิดไว้รอบบ้าน จะได้มีหลักฐานมัดตัวคนร้าย


7. เคลียร์บ้านไม่ให้รก

บ้านที่ดีจะต้องไม่รกจนเกินไป โดยเฉพาะบ้านที่มีต้นไม้หรือพุ่มไม้ คุณควรเคลียร์พื้นที่บ้านให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะขโมยมักชอบอาศัยตามมุมมืดเพื่อหลบซ่อน ดังนั้นควรทำให้บ้านโล่ง หรือติดไฟดวงเล็กตามพุ่มไม้ ขโมยจะได้ไม่มีที่แอบ แถมการเคลียร์บ้านยังช่วยให้ปลอดภัยจากสัตว์มีพิษด้วย


8. ปกปิดกิจกรรมภายในบ้าน

ขโมยสมัยนี้ฉลาด เวลาเราทำอะไรจะสังเกตก่อน แล้วค่อยย่องเข้าบ้านทีเดียว จึงขอเตือนให้ระวังตัวไว้ ควรปกปิดกั้นการมองเห็นกิจกรรมภายในบ้าน เวลาคนเข้าออกในบ้าน หรือปิดไฟนอนตอนไหน ยิ่งคุณอยู่บ้านคนเดียวยิ่งเสี่ยงโดนบุกรุกง่าย หากคุณใช้ชีวิตแบบเดิมทุกวันซ้ำไปมายิ่งไม่ปลอดภัย แนะนำให้ปิดผ้าม่านให้มิดชิด ขโมยจะได้ไม่เห็นกิจกรรมภายในบ้านคุณ 


9. ตั้งตู้จดหมายให้ลับสายตา

ตู้จดหมายคือจุดสังเกตของขโมย ทำให้เช็กได้ว่าคุณอยู่บ้านหรือไม่ หากมีจดหมายอยู่ในตู้กองทิ้งไว้ไม่มีคนเก็บแสดงว่าไม่มีคนอยู่บ้าน ควรตั้งตู้จดหมายให้ลับสายตา หรือไม่ไว้หน้าบ้านให้ขโมยเห็น อย่างในต่างประเทศจะติดตั้งตู้จดหมาย ฝังไว้กับผนังหรือประตูบ้าน พอหย่อนจดหมายลงไป จดหมายก็จะอยู่ในบ้านทันที

23 views0 comments
bottom of page