top of page
Search

10 เทคนิคเปิดแอร์เย็นฉ่ำ แต่ยังประหยัดค่าไฟ

Updated: May 29, 2023

หน้าร้อนทีไรเหงื่อแตกทุกที ยิ่งเปิดแอร์ในหน้าร้อนค่าไฟยิ่งพุ่งกระฉูด เพราะจ่ายแพงกว่าปกติหลายเท่า แต่ถ้าไม่เปิดแอร์เลยก็จะอยู่บ้านไม่ได้

งั้นมาลองดูวิธีประหยัดค่าไฟที่ลดการใช้แอร์ แต่บ้านก็ยังเย็นสบายได้อยู่ หมดกังวลเรื่องค่าไฟที่เพิ่มขึ้นทุกเดือนกันค่ะ


1. ล้างแอร์

          แอร์เมื่อใช้งานไปนานๆ แม้ลดอุณหภูมิแล้วก็ยังไม่เย็นสักที นั่นเพราะมีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกเข้าไปสะสมในแอร์มากเกินไป

ส่งผลให้แอร์ทำงานหนักและกินไฟ วิธีแก้ไขเบื้องต้นควรถอดแผ่นกรองหยาบออกมาทำความสะอาด เท่านี้ก็ช่วยให้แอร์ทำงานได้มีประสิทธิภาพและปล่อยลมเย็นได้เหมือนเดิม


2. เพิ่มอุณหภูมิแอร์ในตอนกลางคืน

          ตอนกลางคืนอากาศจะร้อนน้อยกว่าตอนกลางวันระดับหนึ่ง การปรับอุณหภูมิแอร์เพิ่มขึ้น 1 องศาในช่วงก่อนเข้านอนสัก 1-2

ชั่วโมง ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 10% หรือจะเลือกใช้ Sleep Mode แอร์จะช่วยปรับอุณหภูมิขึ้น 1-2 องศาโดยอัตโนมัติ จะช่วยให้นอนหลับสบายและประหยัดไฟได้ไปพร้อมกัน 


3. เปิดแอร์คู่กับพัดลม

เทคนิคการเปิดพัดลมไล่ความร้อนในห้องก่อนเปิดแอร์ หรือการเปิดพัดลมควบคู่เปิดแอร์ แล้วปรับอุณหภูมิเพิ่มไปที่ 27-28 องศา จะช่วยลดอุณหภูมิลงมาได้ 2-3 องศา อากาศในห้องก็จะเย็นสบายกำลังดีแถมไม่เปลืองไฟด้วย


4. ควบคุมชั่วโมงเปิดแอร์

          ช่วงอากาศร้อนอบอ้าวในตอนกลางวัน จะควบคุมชั่วโมงเปิดแอร์ได้ยาก เพราะปิดแอร์ได้ไม่นานก็กลับมาร้อนเหมือนเดิม หากอยากประหยัดค่าไฟให้ลองเปลี่ยนวิธีนี้มาใช้ในตอนกลางคืน โดยตั้งเวลาปิดแอร์ช่วงตี 2 หรือตี 3 และก่อนนอนก็ควรเปิดพัดลมทิ้งไว้ จะได้ไม่ต้องตื่นขึ้นมาปิดแอร์กลางดึก


5. ปิดแอร์ก่อนออกจากห้อง 

          คนส่วนใหญ่มักจะปิดแอร์ก่อนออกจากห้อง ให้ลองเปลี่ยนมาปิดแอร์ 30 นาที - 1 ชั่วโมง หรืออย่างน้อย 10 นาที ก่อนออกจากห้อง

เพราะในระหว่างที่ปิดแอร์ยังมีไอความเย็นหลงเหลืออยู่ จึงสามารถอยู่ต่อในห้องได้อย่างสบายและช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย 


6. ปิดไฟแล้วเปิดม่านแทน

          จริงอยู่แสงแดดที่ทำให้เกิดความร้อนภายในบ้าน แต่แสงไฟก็มีส่วนทำให้บ้านร้อนได้เช่นกัน ทั้งยังทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นในตอนกลางวันแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเปิดไฟ แล้วเปิดหน้าต่างหรือเปิดผ้าม่านแทน เพื่อให้บ้านสว่างขึ้นและร้อนน้อยลง 

 

7. ใช้แอร์เคลื่อนที่

แอร์ตัวใหญ่จะมีระบบการทำงานกระจายความเย็นทั้งห้อง แต่แอร์เคลื่อนที่จะทำความเย็นเฉพาะจุดหรือพื้นที่ที่ต้องการ ซึ่งจะใช้ไฟน้อยกว่าแอร์ตัวใหญ่ถึง 50% หรือเปลี่ยนมาใช้พัดลมไอเย็นดับร้อน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน 


8. ไม่นำความชื้นเข้าห้อง

          แอร์ใช้พลังงานในการทำความเย็น 30% และอีก 70% เป็นพลังงานสำหรับจำกัดความชื้น ทำให้อากาศในห้องแห้ง ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงนำสิ่งของที่มีความชื้นเข้าห้อง เช่น ต้นไม้ หรือผ้าเปียก เป็นต้น


9. ไม่นำของร้อนเข้าห้อง

          อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความร้อน เช่น กระทะไฟฟ้า กาต้มน้ำไฟฟ้า ไม่ควรประกอบอาหารในห้องแอร์ เพราะจะยิ่งเพิ่มความร้อนในห้อง และทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น ควรประกอบอาหารให้เสร็จในครัวหรือพื้นที่อื่น ที่ไม่ได้เปิดแอร์จะดีกว่า 


10. ประตูและหน้าต่างปิดให้สนิท

          ก่อนเปิดแอร์ควรปิดประตูและหน้าต่างให้สนิทเพราะหลายคนมักคิดว่าปิดดีแล้ว แต่ทำไมค่าไฟยังแพงอยู่ นั่นเป็นเพราะประตูและหน้าต่างอาจมีจุดรั่วไหลของแอร์ เช่น ซอกหน้าต่าง ช่องใต้ประตู หรือตัวล็อคเลื่อนปิดไม่สนิท ฉะนั้นควรสำรวจและจัดการปิดช่องรอยรั่ว เปลี่ยนลูกบิดประตูมาใช้มือจับก้านโยก เพราะมือจับก้านโยกจะปิดประตูล็อคแน่นและแนบสนิทได้ดีกว่า เหล่านี้ควรจัดการให้เรียบร้อยจะช่วยประหยัดค่าไฟได้เพิ่มมากขึ้น


47 views0 comments
bottom of page