top of page
Search

แนวทางออกแบบและตกแต่งบ้านให้ดูแพง



แนวทางออกแบบบ้านให้ดูแพง แต่งบ้านให้ดูดี คำว่าแพงในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการซื้อของแพงมาตกแต่ง แต่เป็นการนำศาสตร์ด้านการออกแบบมาประยุกต์ใช้เพื่อให้วัสดุเดิมดูแพงเกินราคาที่จ่ายไป วันนี้เรามี 5 หลักการออกแบบตกแต่งที่ดีนำมาฝากกัน


1. กรอบช่องแสงเพื่อความสบายตา

การออกแบบบ้านให้ดูแพง คือการเล่นกับขนาดสัดส่วนของพื้นที่ เพื่อให้สัมผัสได้ถึงความกว้าง โปร่งสบายตา การออกแบบผนังให้โปร่งกว้าง ทำได้โดยการนำวัสดุกระจกมาตกแต่งภายในบ้าน ยิ่งกระจกกว้างมากเท่าไหร่จะยิ่งหลอกสายตาให้บ้านดูกว้างมากขึ้น การนำกระจกมาใช้สามารถทำได้ในส่วนผนังที่เป็นช่องแสงแบบปิดและ ช่องแสงแบบเปิด หรือประตูหน้าต่างบานกระจกนั่นเอง เพราะนอกจากจะปรับให้บ้านดูกว้างมากขึ้นแล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้บ้านคุณได้อีกด้วย


2. เปิดพื้นที่โอ่อ่าด้วย Double Space

ลองเปลี่ยนบางห้องให้มีสัดส่วนของฝ้าที่สูงกว่าเดิมเท่าตัว หรือที่เรียกกันว่า Double Space จะช่วยให้บ้านของคุณดูโอ่อ่า หรูหรามากขึ้น เหมาะกับการออกแบบกับห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร เหล่านี้ไม่ได้ทำให้ค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านสูงขึ้น แต่กลับได้ความโปร่งสบาย ช่วยให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียนได้อย่างสะดวก


3. ของแพงชิ้นเดียวก็เกินพอ

เลือกของตกแต่งบ้านให้มุมดังกล่าวดูแพงขึ้น คือการเลือกของตกแต่งชิ้นเดียวที่มีมูลค่าสูง โดยจัดวางให้ชิ้นดังกล่าวอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่น สะดุดตา

ส่วนของตกแต่งชิ้นอื่นๆ ที่เป็นองค์ประกอบเสริม อย่างชุดมือจับทองเหลือง อุปกรณ์ชิ้นส่วนเล็กๆ สำหรับติดตกแต่งบานตู้ลิ้นชัก ด้วยวัสดุมันวาวของมือจับทองเหลือง จะช่วยเสริมให้เฟอร์นิเจอร์นั้นดูโดดเด่นขึ้นได้ เหล่านี้ต้องอยู่ในโทนสีและสไตล์เดียวกัน หลักการดังกล่าวนี้จะทำให้ทุกชิ้นที่เป็นองค์ประกอบเสริมดูแพงตามชิ้นใหญ่ ในทางกลับกันหากเลือกของตกแต่งที่ดูแพงหลายชิ้น จะทำให้เกิดการแย่งจุดสนใจจนรู้สึกถึงความเยอะเกินไปและจะลดมูลค่าของตกแต่งดังกล่าวไปมาก


4. ลองเพิ่มแสง Lighting

การหยอดแสงไฟให้มุมต่างๆ ของบ้าน สามารถเรียกความสนใจให้ดูโด่ดเด่น สง่างามขึ้นได้ และจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ของตกแต่งดูแพงขึ้นด้วย หากเป็นพื้นที่นอกบ้าน เช่น มุมสวน รั้วบ้าน ทางเดิน เพียงติดตั้งไฟส่องสว่างดวงเล็กตามพุ่มไม้ พื้นทางเดิน น้ำพุ ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดความตื่นตา ตื่นใจ ขึ้นได้ โทนแสงที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งจะเป็นแสงวอร์มไวท์เท่านั้น เพราะหากเป็นแสงสีขาวจะให้ความสว่างมากเกินไป


5. เติม Texture ให้ผนังดูมีมิติ

ผนังบ้านที่เราพบเห็นทั่วไปเป็นผนังฉาบทาสีเรียบ ซึ่งยังขาดความมีมิติของผนัง การเติม Texture ให้กับผนังบางส่วน เพื่อให้ผิวสัมผัสเกิดมิติที่น่าสนใจ จะช่วยยกระดับให้บ้านดูหรูหราน่ามอง ในทางฮวงจุ้ยยังสื่อความหมายไปถึงการเสริมบารมี มั่นคง ภูมิฐาน โดยลวดลายที่ช่วยกระตุ้นให้บ้านดูแพง นิยมเลือกลายหินธรรมชาติ

9 views0 comments
bottom of page