top of page
Search

เคล็ดไม่ลับเลือกมือจับอย่างมืออาชีพ

Updated: May 29, 2023


เคล็ดไม่ลับเลือกมือจับอย่างมืออาชีพ

วิธีเลือกมือจับมักขึ้นอยู่กับการใช้งาน ต้นทุน ความสวยงามและความพึงพอใจนั้นเป็นเหตุผลที่ดี เพราะทุกคนย่อมรู้ดีว่าเฟอร์นิเจอร์อย่าง ตู้ ลิ้นชัก นั้นมีส่วนสำคัญในการตกแต่งบ้านให้น่ามองการใช้งานของมือจับที่ต้องเปิดปิดตู้หรือลิ้นชักอยู่ตลอดเวลา จึงต้องน่าสัมผัสและสะดวกต่อใช้งานง่าย มือจับจะช่วยเสริมให้ชุดเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นดูดียิ่งขึ้น แต่ด้วยสไตล์ความชอบของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน มือจับจึงมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและลักษณะ แล้วจะเลือกมือจับแบบไหนดีล่ะ


วันนี้เรามีเทคนิคการเลือกมือจับเพื่อให้ทุกท่านได้นำไปศึกษาเพื่อประกอบการตัดสินใจที่ง่ายขึ้น มือจับก้านโยกหรือมือจับทองเหลือง มือจับก้านโยกเหมาะสำหรับใช้งานกับบานประตู ส่วนมือจับทองเหลืองเหมาะสำหรับใช้งานกับเฟอร์นิเจอร์บานตู้และลิ้นชัก


แต่มีขอยกเว้นสำหรับบานประตูใหญ่อย่างตู้เก็บของ การใช้งานแบบมือจับทองเหลืองจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยสามารถจะคว้าหรือดึงเพื่อเปิดใช้งานได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ส่วนการใช้งานที่ไม่ได้เปิดปิดบ่อยๆ ก็ควรเลือกมือจับก้านโยก เพื่อความเป็นระเบียบและมีระดับในการปิดเปิด


แฟชั่นมือจับก้านโยกมักจะที่เห็นได้ชัดในห้องครัวที่มีอายุหรือสไตล์คลาสสิค ซึ่งช่วยให้ดูน่าหลงไหล  แต่หากมองหารูปลักษณ์ที่ทันสมัย การใช้มือจับทองเหลืองเป็นทางเลือกที่ดี ที่จะทำให้ใช้งานง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น มือจับแบบเหลี่ยมหรือโค้ง สไตล์ตู้ ขอบเคาน์เตอร์ โคมไฟ และองค์ประกอบการออกแบบที่สำคัญอื่นๆ มีเส้นตรงหรือเส้นโค้งอันไหนมากกว่ากัน เลือกแบบมือจับที่สอดคล้องให้เข้ากับประเภทของการออกแบบของคุณ


  • รูปแบบทรงเหลี่ยม

มือจับสไตล์สแควร์หรือทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสยังคงสามารถกลมกลืนได้กับรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าจึงเป็นที่นิยมมากและร่วมสมัย

  • รูปแบบทรงโค้ง

ขอบมุมหัวมลหรือส่วนเว้าส่วนโค้งของช่องหน้าต่าง ที่มีลักษณะโค้ง การใช้มือจับสไตล์โค้งจะช่วยให้ในรายละเอียดอื่นๆ ดูมีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น


วัสดุอะไรบ้าง

ส่วนใหญ่มักจะใช้วัสดุโครเมี่ยมหรือนิกเกิลในการตกแต่งบ้านให้ดูร่วมสมัยแบบทั่วไป แต่ความเป็นจริงแล้วยังมีวัสดุมือจับให้เลือกอีกมากมายอย่าง นิกเกิล สแตนเลส โลหะผสม ดีบุกผสมทอง ทองสัมฤทธิ์(สีอ่อน) ทองเหลืองซาติน(ลายขาวทองแทรก) จะเป็นรูปแบบ มัน ด้าน หรือสนิม ก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันทั้งสิ้น แต่การเลือกที่ดีนั้น จะต้องเลือกใช้ให้เหมือนกันทั้งหมด หรือแล้วแต่สไตล์ความชื่นชอบของแต่ละคน


ความสะดวกสบาย

ลองใช้มือจับก้านโยกหรือมือจับทองเหลืองก่อนจะตัดสินใจซื้อมาติดตก แต่งภายในบ้าน  ทดลองสัมผัสแล้วจับถนัดพอดีมือหรือไม่ ความสวยงามดูแปลกเข้ากับบ้านไหม ใช้งานจริงทำให้เจ็บนิ้วมือหรือเปล่า อย่าลืมว่าหากไม่พึงพอใจเพียงครั้งเดียว จะต้องทนใช้ต่อไปอีกนับพันครั้ง แต่หากใช้แล้วพึงพอใจมากที่สุด ก็จะอยู่คุ้มค่ากับเราไปอีกนานแสนนาน ราคากับความคุ้มค่า


มีแบรนด์สินค้าสำเร็จรูปมากมายที่ราคาย่อมเยาว์

แทนที่คุณจะไปซื้อกับร้านขนาดใหญ่ที่ได้มาตรฐานการผลิต ให้มองหาร้านฮาร์ดแวร์หรือเว็บไซต์ขายสินค้าอุปกรณ์ฟิตติ้ง เพราะเขาจะมีพนักงานขายที่พร้อมจะให้คำปรึกษา และแนะนำมือจับที่คุณอาจไม่เคยเห็น ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบและวัสดุที่ใช้จะสูงขึ้นตามไปด้วย แต่อย่าลืมว่าราคาคือสิ่งที่คุณต้องจ่ายเพื่อแลกกับความคุ้มค่าที่คุณจะได้รับด้วยเช่นกัน

11 views0 comments
bottom of page