top of page
Search

ทำไมต้องเลือกมือจับก้านโยก




ลูกบิดประตูแบบที่เราใช้กันทั่วไปตามบ้านมักจะเป็นลูกบิดแบบที่หาซื้อได้ง่าย ด้วยคุณสมบัติ ราคาที่ย่อมเยามีให้เลือกหลากหลายทั้งวัสดุ รูปแบบ และหลากสี ตรงกันข้ามแบบก้านที่มีด้ามจับหรือที่ทางช่างมักเรียกว่ามือจับก้านโยกนั้นกลับไม่เป็นที่นิยม เพราะหาซื้อได้ยาก ราคาแพง และมีแบบให้เลือกน้อย

แต่ว่ามือจับก้านโยกนั้นมีประโยชน์มากกว่าแบบลูกบิดมากมาย ดังนั้นเราจึงรวบรวมข้อดีของมือจับก้านโยกมาฝากกัน

ลูกบิดประตูแบบหัวกลมนั้นเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยในด้านราคาที่ย่อมเยา และ ดีไซน์ต่างๆ ก็หาซื้อได้ง่ายแต่ข้อเสียของมันนั้นก็มีอยู่ว่ากุญแจลูกบิดประตูแบบหัวกลมบางชนิดนั้น ทำจากวัสดุสแตนเลส หรือ โลหะมัน

ดังนั้นถ้าหากผู้ใช้มือเปื้อนเครื่องสำอางหรือน้ำมันก็อาจทำให้เปิดได้ยาก และบางชนิดนั้นอาจต้องใช้แรงบิดมากพอสมควร ทำให้คนชราและเด็กเล็กเปิดได้ลำบาก เนื่องจากแรงไม่พอที่จะบิดในช่วงที่มือไม่ว่าง เช่น ถือของอยู่เต็มมืออาจจะไม่สะดวกในการบิดนั้นเอง

และอีกข้อเสียสำคัญของลูกบิดประตูนั้นคือ ค่อนข้างไม่ปลอดภัยเพราะมันง่ายต่อการงัดแงะนั่นเอง ฉะนั้นมือจับก้านโยกจึงเข้ามาตอบโจทย์ได้ดีกว่า ทั้งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน เหมาะสำหรับลักษณะประตูห้องประเภทต่างๆ เช่น ห้องครัว ห้องน้ำหรือห้องนอน ที่มืออาจเลอะจากการทำครัว เครื่องสำอางหรือสิ่งต่างๆ ซึ่งเราสามารถเปิดประตูได้โดยไม่ต้องใช้มือบิดเพื่อเปิด เพียงแต่ใช้แรงกดจากส่วนต่างๆ ของร่างกายแทนก็สามารถเปิดประตูได้โดยง่ายขึ้น เพราะมีลักษณะเป็นด้ามจับถนัดมือ


ในบางชนิดนั้นออกแบบมาเพื่อเข้ากับรูปมือ ทำให้จับได้ถนัดมือมากยิ่งขึ้นไม่ต้องกลัวลื่น อีกทั้งยังดีไซน์สวยทันสมัย วัสดุก็มีความแข็งแรงทนทาน จึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากกว่า ในการเลือกซื้อมือจับก้านโยก สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ คือเรื่องของวัสดุที่ใช้ในการผลิตต้องได้คุณภาพและมาตราฐาน ควรเลือกพิจารณาเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และความปลอดภัยในการใช้งานประกอบเป็นหลักเนื่องจากมือจับก้านโยกเป็นอุปกรณ์ที่เราจะต้องใช้สัมผัสเปิดปิดประตูอยู่ตลอดเวลา

ดังนั้นมือจับก้านโยกจึงต้องเลือกให้ตอบโจทย์กับการใช้งานอย่างสูงสุด เพราะนอกจากจะสร้างความสะดวกสบายในการเปิดปิดประตูบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้ว เรื่องของดีไซน์ที่สวยงามของมือจับก้านโยก ยังช่วยเสริมเติมแต่งสไตล์การตกแต่งบ้านของคุณให้ดูสวยงามยกระดับมากยิ่งขึ้นและควรเลือกให้เหมาะกับความคุ้มค่าในราคาที่สมเหตุสมผลด้วยเช่นกัน

17 views0 comments
bottom of page