top of page
Search

How to รีโนเวทบ้านอย่างไรให้ประหยัดงบ


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะซื้อบ้านหลังใหม่ เพราะสภาพบ้านหลังเดิมนั้นเริ่มทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่หากโครงสร้างเดิมทำเลที่ตั้งนั้นยังดีอยู่

และด้วยเศรษฐกิจงบประมาณก็มีจำกัด แนะนำให้ต่อเติมหรือรีโนเวทบ้านจะดีกว่า เพราะการรีโนเวทบ้านทำให้ รู้สึกเหมือนได้บ้านหลังใหม่ในราคาที่คุณจับต้องได้ ฉะนั้นสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนรีโนเวทบ้าน เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณไม่ให้บานปลายทีหลังได้ดังนี้+


1.วางแผนงบประมาณระยะยาว 

ทุกคนมีดีไซน์และสไตล์ที่ชอบของตัวเองกันอยู่แล้ว ในการรีโนเวทบ้าน ให้คุณกำหนดงบประมาณและลงรายละเอียดต่างๆ ให้อย่างชัดเจน ทั้งงานออกแบบ ตกแต่ง ต่อเติม ซ่อมแซม รื้อถอน หรืออื่นๆ ควรคำนึงถึงหลักการใช้งานได้จริงในระยะยาว ทั้งความชอบ ความแข็งแรง และความถูกต้องตามกฎหมาย จะได้ไม่ต้องทำหลายรอบ เพื่อช่วยป้องกันงบประมาณที่จะไม่บานปลายทีหลังได้อีกด้วย


2.ซ่อมในส่วนที่จำเป็น 

หากจะรื้อถอนใหม่หมดจะต้องใช้งบประมาณสูงมาก จึงต้องดูว่าส่วนไหนที่ต้องใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน และต้องการรีโนเวทหรือซ่อมแซมมากที่สุด

เพื่อให้บ้านดูสวยและใช้งานได้อย่างยาวนาน เช่น ห้องน้ำที่มีผนังผุพัง โดนความชื้นจนเกิดเชื้อรา กระเบื้องแตก ท่อน้ำตันนับครั้งไม่ถ้วน สุขภัณฑ์เสื่อมโทรมตามสภาพการใช้งาน หรือ กลอนประตูลูกบิดชำรุด ควรเปลี่ยนเป็นมือจับประตูก้านโยก อย่างนี้ควรซ่อมแซมแก้ไขมากที่สุด เพราะไม่เพียงแต่ความสวยงามเท่านั้น เรื่องความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญด้วย


3. เช็คราคาวัสดุก่อนเลือกซื้อ

ปัจจุบันวัสดุสังเคราะห์มีเยอะมาก ซึ่งราคาก็ถูกกว่า และคุณภาพก็ใกล้เคียงกับวัสดุจริง เช่น ต้องการไม้มาทำเป็นหลังคาระแนง หรือพื้นบ้านไม้สังเคราะห์เสมือนจริงก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นควรศึกษา วัสดุต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อเปรียบเทียบความแข็งแรงทนทานคุณภาพการใช้งาน และราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณที่จะช่วยให้ไม่ต้องจ่ายแพงมากจนเกินไป 


4.เลือกผู้รับเหมาที่ชำนาญและไว้ใจได้ 

ก่อนว่าจ้างผู้รับเหมามารีโนเวทบ้าน ต้องแน่ใจก่อนว่าเป็นผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ ที่สำคัญต้องมีประสบการณ์ความชำนาญ ถ้าเลือกคนที่ไม่ชำนาญอาจส่งผลกระทบในระยะยาว ทำให้ไม่ปลอดภัย หรืออาจต้องรื้อถอนซ่อมแซมใหม่ นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังเสียเงินเพิ่มอีกด้วย นอกจากนี้แนะนำว่าควรเลือกจ่ายเงินเป็นงวดๆ โดยให้จ่ายเงินงวดสุดท้ายหลังจากรีโนเวทบ้านเป็นไปตามความต้องการแล้วเท่านั้น เพราะหากผู้รับเหมาไม่ทำตามสัญญา เรายังสามารถเจรจาให้แก้ไขหรือเปลี่ยนผู้รับเหมาได้


5. D.I.Y เฟอร์นิเจอร์เก่าให้เป็นใหม่ 

สำรวจเฟอร์นิเจอร์ที่ยังพอใช้งานได้นำมา D.I.Y ใหม่ เช่น โต๊ะหนังสือสมัยเรียนที่ยังใช้งานได้ นำมาทาสีใหม่ต่อเติมใหม่ให้เป็นชั้นวางหนังสือ หรือใช้วางคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานแทนได้ หรือตู้กระจกเงาเก่าๆ นำมาทาสีใหม่ เปลี่ยนเป็นกระจกใส ทำเป็นตู้โชว์ของสุดรักก็เก๋ไปอีกแบบ หรือตู้ลิ้นชักเก่านำมาทาสีใหม่ ถอดมือจับแบบเดิม เปลี่ยนเป็นมือจับทองเหลือง แค่นี้ก็ได้ของใช้ใหม่ สวยงาม ไม่ต้องเปลืองงบประมาณ คุณสามารถนำแนวคิดข้อเบื้องต้นก่อนรีโนเวทบ้านนี้ไปปรับใช้ได้ เพื่อตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากจะได้บ้านหลังใหม่แบบประหยัดงบประมาณ แล้วยังเป็นการนำสิ่งของมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อีกด้วย จะได้ไม่เป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรโลก

12 views0 comments
bottom of page