top of page
Search

5 สไตล์แต่งบ้านยอดฮิตติดเทรนด์


มาดูการตกแต่งบ้านที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น บ่งบอกถึงบุคลิกและความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี หากใครที่กำลังมองหาไอเดียในการตกแต่งบ้านกันอยู่ วันนี้เราขอนำเสนอสไตล์การตกแต่งบ้านยอดฮิต ที่ใครหลายคนอาจถูกใจและลองปรับใช้ให้เข้าไลฟ์สไตล์ของคุณเอง


Classic Style

สไตล์เน้นความหรูหรามากกว่าประโยชน์ใช้สอย การจะทำให้รู้สึกหรูหรา บ้านจำเป็นจะต้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่และฝ้าเพดานสูง ใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติ โดยพื้นจะนิยมใช้หินอ่อน หินแกรนิต หินขัด ลักษณะพื้นผิวค่อนข้างมันเงาให้ความรู้สึกแข็งแรง สง่างาม น่าเกรงขาม เลือกใช้โทนสีอบอุ่นเป็นหลักอย่าง สีทอง สีน้ำตาล สีส้ม สีแดง สีครีม เป็นต้น โดยจะเน้นสีที่แสดงออกถึงความหรูหรา มีระดับ และการตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ จะมีลวดลายที่วิจิตรตระการตา ประดับลายลูกไม้ เครือเถา จนไปถึงเลื่อมทองประดับ เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งควรสีทองประดับในบางส่วน เช่น กรอบรูปสีทอง ชุดเครื่องจานชามขอบทอง มือจับทองเหลืองติดบานตู้ลิ้นชัก เหล่านี้ช่วยเพิ่มบรรยากาศของห้องให้มีความหรูหรา โอ่อ่า อลังการ ได้เป็นอย่างดี


Minimal Style 

เป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่มากด้วยประโยชน์ตามความจำเป็น จัดวางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนใหญ่ใช้โทนสีโมโนโทนเน้นไปที่สีพื้นอย่าง ขาว ดำ เทา เป็นต้น ให้ความรู้สึกเบา ไม่ฉูดฉาดเกินไป แต่ก็สามารถใช้สีโทนอื่นได้เช่นกัน แต่ให้คุมโทนไว้สามเฉด คือ เข้ม กลาง อ่อน ก็ทำให้ดูสวยเก๋ได้ไม่เบา การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ในหนึ่งชิ้นมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย รูปแบบเรียบง่าย เช่น ตู้โชว์ที่สามารถเป็นชั้นหนังสือและชั้นวางทีวีได้ หรือเตียงที่มีช่องเก็บของเล็กๆ ข้างใต้ เป็นต้น ควรซื้อเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็นและคุมโทนสีแต่ละชิ้น มักเลือกใช้สีขาว หรือโทนสีเข้มขรึม ช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านดูสงบ และผ่อนคลาย


Luxury Style

การแต่งบ้านสไตล์นี้ได้มีการประยุกต์มาจากสไตล์โมเดิร์น จะใช้อุปกรณ์ตกแต่งบ้านเท่าที่จำเป็น คำนึงถึงการใช้สอยเป็นหลัก เน้นความคล่องตัวให้เข้ากับความหรูหรา ยกระดับสิ่งของเดิมๆ ให้ดูมีคุณค่ามีราคา มักจะเห็นโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่มาพร้อมกับการออกแบบให้เหนือกว่าการใช้งานทั่วไป ทุกอย่างเน้นสร้างมูลค่าและความหรูหราในกับตัวมันเองทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังนิยมประยุกต์ใช้วัสดุจากหินอ่อนที่มีความหรูหราในตัว ใช้ไม้เข้ามาผสมผสาน ในขณะที่บ้านแบบโมเดิร์นทั่วไปนั้นจะเน้นวัสดุที่ทำจากไม้หรือพลาสติก เพื่อการใช้งานเพียงอย่างเดียว หรือแม้แต่ชิ้นส่วนมือจับทองเหลือง ก็สร้างมูลค่าให้เฟอร์นิเจอร์แบบเดิมๆ ให้กลับมาดูมีราคาน่าใช้ขึ้น อย่างไรก็ตามการตกแต่งบ้านสไตล์นี้มีหลากหลายมาก ในเรื่องของวัสดุตกแต่งให้เราเลือกแต่งได้ตามความพอใจ


Modern Style

สไตล์โมเดิร์นจะเน้นความโปร่งโล่ง การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย ไม่เยอะจนเกินไป บ้านแบบโมเดิร์นจะประหยัดในส่วนหลังคา สร้างผนังแบบปูนเปลือยไม่จำเป็นต้องทาสี หรือพื้นปนเปลือย ที่ไม่จำเป็นต้องปูกระเบื้อง ช่วยให้ประหยัดงบประมาณได้มาก หรือแม้กระทั่งส่วนเพดานก็ไม่จำเป็นต้องทำฝ้าเพดาน แต่อาศัยการเดินท่อลอยบนพื้นสำเร็จรูป ซึ่งมักพบเห็นได้ทั่วไปตามร้านกาแฟ หรือร้านที่ออกแบบในรูปทรงสมัยใหม่ ใช้น้อยสี มักเล่นสนุกกับสีสันภายในห้องเพียงแค่ 2-3 สีเท่านั้น โดยส่วนใหญ่มักใช้สีขาวเป็นโทนสีหลัก ซึ่งโทนสีขาวจะช่วยทำให้ภายในห้องนั้นเกิดความโปร่งโล่งสบาย ทั้งนี้หากไม่ชอบสีขาวเพราะรู้สึกว่าดูแลยาก ให้ลองใช้สีเทา หรือสีดำก็ได้ แล้วค่อยแทรกแซมสีสันสดใสเข้าไปอีกทีนึง


Loft Style

สไตล์เท่ๆ ที่มีต้นแบบมาจากโรงงานหรือโกดังในสมัยก่อน เน้นโทนสี นํ้าตาล ขาว เทา ดำ โดยจะเน้นโครงสร้างของสถาปัตยกรรมภายในเป็นหลัก ตั้งแต่การทำโครงสร้างของอาคาร หลังคา เพดาน เสา เหล็กต่างๆ ให้ดูมีความดิบ โดยจัดวางพื้นที่แบบปลอดโปร่ง เปิดพื้นที่ให้โล่งกว้าง มีเพดานสูง

เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี บางครั้งอาจกรุฝ้าเพดานให้สูงเอียงไปตามโครงหลังคาตามความเหมาะสมด้วยเช่นกัน สไตล์ลอฟท์เน้นเรื่องการจัดวางตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ที่สามารถยกสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ติดล้อ เพื่อให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้อย่างหลากหลาย รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นแบบเรียบง่ายหรือบิวท์อิน ที่มีน้อยชิ้นแต่ประโยชน์ใช้สอยเยอะ วัสดุส่วนใหญ่ทำจากไม้ หนัง หรือเหล็ก เพื่อให้กลมกลืนกับโครงสร้างของบ้าน

9 views0 comments
bottom of page