top of page
Search

4 ประเภทหลักของมือจับประตู



มือจับประตูจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปหลายรูปแบบ สามารถแบ่งมือจับประตูตามลักษณะการใช้งานออกได้ 4 ประเภท ดังนี้


1. มือจับประตูประเภทไม่มีตัวล็อค

มือจับประตูประเภทนี้จะใช้กับบานตู้ ประตูตกแต่งบานเลื่อนกั้นพื้นที่ ประตูอาคารสาธารณะ หรือพื้นที่ที่เน้นการใช้งาน เพื่อความสะดวก รวดเร็ว โดยสามารถเปิด - ปิดได้ง่ายและไม่เน้นความปลอดภัยมากนัก

1.1 มือจับประตูแบบไม่มีกุญแจล็อค (Passage)

คล้ายมือจับประตูทั่วไป ซึ่งทั้ง 2 ด้านของมือจับประตูจะเปิด -ปิดได้ตลอดเวลา ไม่มีตัวล็อคและช่องไขกุญแจใช้กับประตูที่กั้นพื้นที่ภายในบ้านหรือเป็นประตูทางผ่านที่ไม่ต้องการความเป็นส่วนตัว

1.2 มือจับประตูแบบหลอก

(Dummy) เป็นมือจับประตูที่ไม่มีตัวล็อคทั้งด้านในและด้านนอกทำหลอกขึ้นมาไว้ใช้แทนมือจับประตูแบบดึง


2. มือจับประตูประเภทมีชุดกลอน หรือตะขอล็อคด้านใดด้านหนึ่ง

มือจับประตูประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องล็อคอย่างสมบูรณ์แต่ยังคงความเป็นส่วนตัว นิยมใช้ในห้องน้ำสาธารณะ ห้องนอนเด็กและห้องใดก็ตามที่ต้องการปิดล็อคจากด้านใดด้านหนึ่ง

2.1 มือจับประตูห้องน้ำ (Privacy) สามารถล็อคจากด้านใน

ด้านนอกสามารถไขปลดล็อคได้ด้วยเหรียญ หรือโลหะแบนขนาดเล็กใช้กับประตูห้องนอน ห้องน้ำ ห้องแต่งตัวหรือบ้านที่มีเด็กและผู้สูงอายุที่ไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจในการล็อคหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถเปิดเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที

2.2 มือจับประตูใช้กับห้องเก็บของ มือจับประตูด้านในไม่สามารถล็อคได้แต่สามารถเปิดได้ตลอดเวลา ส่วนด้านนอกจะล็อคตายต้องใช้กุญแจไขเพื่อปลดล็อคทุกครั้ง

2.3 มือจับประตูระเบียง (Patio) มือจับประตูนี้สามารถล็อคได้จากด้านในบ้านก็ต่อเมื่อประตูปิดสนิทแล้วเท่านั้น หากเผลอกดปุ่มล็อคก่อนออกไปนอกระเบียง แล้วเกิดลมพัดประตูปิดปุ่มล็อคก็จะเด้งออกอัตโนมัติ ป้องกันปัญหาประตูล็อคแล้วกลับเข้าไปด้านในไม่ได้


3. มือจับประตูประเภทมีชุดก้านล็อคในตัว

มือจับประตูประเภทนี้รูปแบบคล้ายกับลูกบิดล็อคประตูอื่นๆ เป็นมือจับประตูชนิดมีก้านล็อคกุญแจ ถือเป็นอุปกรณ์ฟิตติ้งที่มีทั้งฟังก์ชั่นล็อค และมือจับสำหรับผลัก หรือดึงในตัวเอง นิยมใช้ในอพาร์ตเมนต์ คอนโด ห้องประชุม ห้องทำงาน หรือ ห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

3.1 มือจับประตูทางเข้า (Entrance) เป็นมือจับประตูแบบทั่วไปที่สามารถล็อคได้จากด้านใน ส่วนด้านนอกสามารถปลดล็อคได้ด้วยกุญแจ ใช้เป็นประตูทางเข้าหน้าบ้าน หลังบ้าน หรือห้องนอน ที่ต้องการความปลอดภัย

3.2 มือจับประตูขนาดใหญ่

นิยมใช้กับบานประตูไม้หน้าบ้านขนาดใหญ่แบบบานคู่ เป็นมือจับประตูที่มีความสวยงามและมีลวดลายคล้ายกรีกโรมัน มือจับประตูชนิดนี้จะไม่มีกุญแจล็อค (Passage) และด้านหนึ่งสามารถทำเป็นมือจับประตูหลอก (Dummy) ไว้แทนมือจับประตูแบบดึงได้ โดยในชุดจะมาพร้อมกับตัว Dead Bolt ไว้ติดตั้งเป็นระบบล็อค 2 ชั้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างแน่นหนา


4. มือจับประตูประเภทระบบล็อคดิจิตอล

มือจับประตูประเภทนี้เป็นรูปแบบคันโยก โดยมีแป้นคีย์ดิจิตอลติดอยู่ บางรูปแบบอาจมีที่ครอบแป้นคีย์ครอบไว้โดยจะต้องใช้กุญแจ หรือ สแกนเพื่อเข้าถึงแป้นคีย์ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และรักษาความปลอดภัยสูงเพื่อสกรีนคนที่เข้าออกได้อย่างแม่นยำ เช่น ระบบทางเข้าคอนโด ห้องปฏิบัติการเฉพาะ ห้องต่างๆ ในธนาคาร พิพิธภัณฑ์ หรือ ห้องพิเศษที่ต้องรักษาความมั่นคง เช่น สถานฑูต พระราชวัง ฯลฯ

821 views0 comments
bottom of page