top of page
Search

11 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะตกแต่งบ้าน


ยุคนี้การตกแต่งบ้านไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆก็หันมาตกแต่งบ้านกันเองทั้งนั้น ไม่ว่าผลจะออกมาถูกหลักสวยงามหรือไม่ แต่ข้อผิดพลาดที่ควรรู้ไว้สำหรับมือใหม่ที่ควรหลีกเลี่ยงในการตกแต่งบ้านต้องศึกษา จะได้ไม่เสียเวลา และเสียค่าตกแต่ง ให้ปวดใจในภายหลัง


1. เฟอร์นิเจอร์เล็กใหญ่เกินไป

        เมื่อเจอเฟอร์นิเจอร์ที่สวยโดนใจ ควรหยุดชั่งใจสักหน่อย เพื่อเช็กขนาดความเหมาะสมของห้อง ว่าสามารถย้ายเข้าบ้านได้หรือไม่ ฉะนั้นก่อนจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ควรวัดขนาดห้องและตำแหน่งที่จะวางเฟอร์นิเจอร์เตรียมไว้ด้วย


2. ติดเทรนด์จนลืมความสบาย

       เทรนด์ไหนมาแรง แซงหน้าไม่ได้ต้องขอก่อน พอเถอะ! เพราะจริงๆ แล้วคุณอาจจะไม่ได้หลงใหลและอยากอยู่ในบ้านที่แต่งด้วยเทรนด์นั้นเสมอไป ทางที่ดีเราควรแต่งบ้านในรูปแบบที่เราชื่นชอบจริงๆ ไม่ยึดติดกับเทรนด์มากไป แต่ถ้าหากอยากตามเทรนด์บ้าง ก็นำมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความชอบของเราดีกว่า 


3. ทาสีลงผนังโดยไม่ทดลองทาก่อน

       ข้อผิดพลาดที่คนส่วนใหญ่มักจะทำ เพียงเพราะได้เฉดสีที่ถูกใจ แต่เมื่อทาลงไปจริงๆ แล้ว เฉดสีอาจจะผิดเพี้ยนไปจากที่เลือกไว้ก็ได้ ฉะนั้นก่อนจะทาสีผนังบ้านควรทดลองทาสีลงบนผนังพื้นที่เล็กๆ พร้อมกับเปิดไฟและพิจารณาดูองค์ประกอบภาพรวมภายในห้องให้ดีเสียก่อนจะทาทั้งหมด


4. เลือกใช้แต่สีโทนเดียว

       ถ้าหากว่าจะเลือกใช้สีที่ชอบมาตกแต่งบ้าน ทางที่ดีควรนำสีที่ชอบมาปรับใช้ให้เหมาะสม การใช้โทนสีเดียวกันทั้งหลังจะทำให้ดูเยอะจนเอียน แนะนำให้เลือกสีที่ชื่นชอบมาตกแต่งเพียงบางมุม บางจุด หรือบางรายละเอียด เพื่อให้ห้องดูโดดเด่นแบบพอดีจะดีกว่า


5. เลือกที่รูปลักษณ์เฟอร์นิเจอร์

          การตกหลุมรักเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ที่แรกเห็นก็แทบจะยอมควักเงินซื้อซะเดี๋ยวนั้น จนลืมคำนึงถึงความเหมาะสม การใช้งาน และสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ในความเป็นจริงแล้วเราต้องพิจารณาฟังก์ชั่น ประโยชน์ในการใช้งานให้ถี่ถ้วน ก่อนดูรูปลักษณ์ความสวยงามภายนอก 


6. ติดตั้งไฟแบบไร้หลักการ

        บางคนอาจคิดว่าติดหลอดไฟตรงไหนก็ได้ แค่มีแสงสว่างก็น่าจะเพียงพอ ทั้งที่จริงแล้วเรื่องแสงไฟเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว เพราะมีผลต่อบรรยากาศในบ้านโดยรวม ทั้งยังดีต่อสุขภาพสายตา หากติดตั้งได้อย่างเหมาะสม


7. ติดตั้งผ้าม่านแบบผิดๆ

       หนึ่งปัญหาที่ทำให้บ้านดูแคบ ทั้งที่พื้นที่จริงไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น หากจะตกแต่งหน้าต่างด้วยผ้าม่าน แนะนำให้แขวนราวม่านขึ้นให้สูงกว่าขอบหน้าต่างประมาณหนึ่ง เพื่อขยายขนาดความกว้างของบ้านให้เพิ่มขึ้น และถ้าอยากให้บ้านดูอลังการ ก็เลือกใช้ม่านที่แยกออกเป็น 2 ฝั่งก็ช่วยได้


8. กรอบรูปเยอะจนรก

        สารพัดกรอบภาพวาด ภาพเขียน ภาพถ่าย ที่นำมาติดตกแต่งผนังบ้าน อาจทำให้บ้านดูรกมากกว่าสวยงาม ทางที่ดีควรลดจำนวนกรอบรูป คัดเลือกขนาดและจำนวนให้เหมาะสมกับความกว้างของผนังแต่ถ้าอยากโชว์ภาพทั้งหมด นำมาเปลี่ยนวนทีละเซตก็ได้


9. ลวดลายมากไป

        ของแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลายต่างก็มีความโดดเด่นในตัวของมัน ดังนั้นถ้ายิ่งแต่งบ้านด้วยลวดลายที่มากเกินไปก็จะทำให้ดูลายตาแนะนำให้ใช้แค่ 1-2 ลายก็พอแล้ว


10. สายไฟรกรุงรัง

        แม้จะแต่งบ้านได้สวยน่าอยู่ขนาดไหน หากมีสายไฟห้อยระโยงระยางก็ทำให้บ้านไม่น่ามองได้เช่นกัน ฉะนั้นอย่าลืมเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย


11. มือจับไม่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์

       มือจับก้านโยกและมือจับเฟอร์นิเจอร์ ที่หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่าไม่จำเป็นต้องตกแต่ง แต่ในเป็นความจริงแล้วชิ้นส่วนเล็กๆ อย่างมือจับก้านโยกและมือจับเฟอร์นิเจอร์ เมื่อนำมาติดเพื่อตกแต่งก็สามารถเปลี่ยนสไตล์ห้อง และยกระดับบานประตูและเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ ให้กลับมาดูสวยเหมือนใหม่นอกจากนี้ยังสะดวกต่อการใช้งาน แข็งแรงทนทาน และปลอดภัยกว่ามือจับธรรมดาทั่วไป



ข้อผิดพลาดที่กล่าวมาไม่ได้จำกัดให้คนรักบ้านต้องหลีกเลี่ยงเสมอไป แค่ต้องการให้นำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมเท่านี้คุณก็จะได้บ้านที่สวยถูกใจ อยู่สบายไม่ต้องตามแก้ไขให้เป็นภาระภายหลังอีกต่อไป

11 views0 comments
bottom of page